Hướng dẫn phương pháp để nuôi cá cảnh

Hầu hết các nguồn thức ăn hiện nay dùng cho cá cảnh, được khai thác ngoài thiên nhiên, nơi có hàm lượng chất hữu cơ phân hủy rất cao, môi trường ô nhiễm, mầm mống truyền và gây bệnh rất lớn.
hoca
Việt Nam nằm trong khu vực cùng với Châu Phi, Nam Mỹ là những vùng có khí hậu nhiệt đới, rất thuận lợi cho việc nuôi và phát triển cá cảnh.

1 Nguồn nước

Tuy cá cảnh có thể sống và phát triển trong nhiều nguồn nước khác nhau như nước sông, nước giếng, nước máy, nước mưa, nhưng hầu như chưa có mô hình nào quan tâm đến các yếu tố môi trường của từng nguồn nước. Các thông số như độ phèn (PH), hàm lượng oxy (O2), độ cứng (CaCO3), độ kềm (Alkalinity), hàm lượng các khí như Amoniac (NH3), Sulfide-hydrogen (H2S), Nitrite (NO2), hệ đệm Bicarbonac (CO32-,HCO32-)… và giải quyết chúng theo hướng chủ động. Nên trong quá trình nuôi, khi hệ đệm, độ cứng, độ kềm bất ổn, hàm lượng Acid (H+) tăng cao, hoặc giảm thấp làm cho hàm lượng PH, OH- cũng biến động lớn theo chiều tăng cao hoặc giảm thấp, gây sốc cho cá nuôi.

2 Nguồn giống

Hầu hết các loài cá cảnh hiện nay có mặt tại Việt Nam đều được lai tạo hạn hẹp tại nhà, phạm vi nhỏ, chưa có sự trao đổi qua lại, bị động trong việc cải thiện nguồn gốc và chất lượng giống. Vấn đề lai gần, tạp giao rất thường xảy ra, làm phát sinh hiện tượng trùng huyết, đồng huyết, dẫn đến thế hệ con bị dị hình, dị tật, quái thai, màu sắc xấu, tốn nhiều thức ăn nhưng chậm lớn, kéo dài thời gian nuôi. Cá luôn có hiện tượng phân đàn rất lớn, sức đề kháng kém, kiểu dáng mất dần vẻ đặc sắc.

3 Nguồn thức ăn

Nhưng các mô hình nuôi cá cảnh hiện nay vẫn cho cá ăn theo kiểu ước chừng, chưa quan tâm đến chất, lượng, thành phần, loại, của thức ăn, chưa quan tâm đến các yếu tố như môi trường nước, thời điểm cho ăn, tuổi cá, thời gian nuôi, thời tiết- khi hậu, tình trạng và sức khỏe cá nuôi, đặc tính sinh học của từng loài cá…
Hầu hết các nguồn thức ăn hiện nay dùng cho cá cảnh, được khai thác ngoài thiên nhiên, nơi có hàm lượng chất hữu cơ phân hủy rất cao, môi trường ô nhiễm, mầm mống truyền và gây bệnh rất lớn.
Những bước xử lí đồng bộ các nguồn thức ăn này, từ người nuôi cá cảnh hầu như chưa được quan tâm, nên khả năng xuất hiện những vùng dịch bệnh là rất lớn.

Cùng Danh Mục:

Liên Quan Khác

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *